Llywodraeth Cymru yn 'methu cynyddu nifer yr athrawon sy'n siarad Cymraeg'

Newyddion S4C

Llywodraeth Cymru yn 'methu cynyddu nifer yr athrawon sy'n siarad Cymraeg'

Mae Llywodraeth Cymru yn methu yn eu hymdrechion i gynyddu nifer yr athrawon sy’n siarad Cymraeg, yn ôl y ffigyrau diweddaraf.

Fel rhan o’r nod i gyrraedd miliwn o siaradwyr, mae'r llywodraeth yn ceisio recriwtio bron i 400 o athrawon yn ychwanegol bob blwyddyn.

Ond mae’r niferoedd sy’n cael eu hyfforddi yn agos iawn at y niferoedd sy’n gadael y proffesiwn gan olygu bod dim cynnydd tuag at y targed.

Dywedodd Llywodraeth Cymru bod cymelliadau yn cael eu cynnig, fel bwrsariaethau, er mwyn annog pobol i astudio drwy’r Gymraeg.

Mae’r miliwn o siaradwyr yn rhan o gynllun Cymraeg 2050 y llywodraeth ac mae cynyddu nifer yr athrawon sy’n siarad yr iaith yn un o’u prif amcanion i gyrraedd hynny.

Maen nhw’n dweud, yn fras, bod angen 225 o athrawon uwchradd ychwanegol bob blwyddyn, yn ogystal â 153 o rai cynradd, sy’n gyfanswm o 378.

Yn ôl y ffigyrau diweddaraf ar gyfer 2022/23 cafodd 396 o athrawon newydd eu hyfforddi ond fe adawodd 395 y maes.

Dywedodd Meirion Prys Jones, cyn-brif weithredwr Bwrdd yr Iaith Gymraeg, nad yw’r ffigyrau yn sioc ac mae diffyg cynllunio er mwyn sicrhau digon o athrawon.

“Mae’n rhan o batrwm ehangach mewn ffordd ynglŷn â diffyg cefnogaeth i’r Gymraeg, yn ymarferol a strategol (gan y llywodraeth),” meddai.

Dywedodd bod y targed o filiwn o siaradwyr yn un “uchelgeisiol, da”, ond mai “ychydig o waith cynllunio a pharatoi sy’n digwydd” i’w gyrraedd.

“Pan mae rhywun yn edrych ar y data, mae’r cyfrifiad yn dangos fod y niferoedd wedi mynd lawr 2%, yr un nifer sy’n derbyn addysg cyfrwng Cymraeg ag oedd yna yn 2010. 

"Mae yna lai na hanner y niferoedd yn gwneud Lefel A yn Gymraeg yn gwneud hynny bellach felly mae’n rhaid gofyn y cwestiwn lle mae’r llwyddiant fan hyn?”

'Pryder'

Yn ôl pennaeth Ysgol Gyfun Gymraeg Bro Myrddin yng Nghaerfyrddin, mae’r her o recriwtio wedi cynyddu ers y pandemig a bod prinder athrawon yn ysgolion Saesneg hefyd.

“Mae’r ffaith bod dysgu o fewn yr ystafell ddosbarth yn golygu nad yw mor hyblyg â swyddi proffesiynol eraill…a efallai fod hynny’n dylanwadu ar bobol wrth feddwl am yrfa,” meddai Dr Llinos Jones.

Dywedodd bod y llywodraeth yn gwneud eu gorau i recriwtio mwy drwy farchnata a chynnig bwrsariaethau gwahanol, ond ychwanegodd:

“Os nad ydi’r ffrwyth llafur yna’n cael ei amlygu ym maint y bobol sy’n ymgeisio am swyddi mae wir yn bryder.”

Image
Dr Llinos Jones
Dr Llinos Jones

Mae’r Coleg Cymraeg Cenedlaethol yn gweithio gyda sefydliadau gwahanol i greu cyfleoedd i hyfforddi ac astudio yng Ngymraeg.

Mae prinder athrawon, yn enwedig ar gyfer y gweithlu Cymraeg mewn addysg, wedi cyrraedd “pwynt gwirioneddol argyfyngus”, yn ôl y corff.

Mae Rebecca Williams o’r coleg yn galw am system well ar gyfer cynllunio’r gweithlu addysg.

“Os nad ydyn ni’n gallu recriwtio digon o athrawon bydd e’n effeithio ar allu’r system addysg ar lefel ysgol i greu siaradwyr Cymraeg a defnyddwyr dyddiol o’r Gymraeg,” meddai.

Dywedodd Llywodraeth Cymru: “Mae cael gweithlu addysg digonol yn allweddol i weithredu Deddf y Gymraeg ac Addysg (Cymru) 2025.

“Rydym yn darparu cymelliadau i athrawon newydd, yn rhoi cyllid i awdurdodau lleol ac yn ariannu’r Ganolfan Dysgu Cymraeg Genedlaethol i ddatblygu sgiliau Cymraeg y gweithlu addysg.

“Rydym yn parhau i weithio gyda’r proffesiwn addysgu a phartneriaid wrth inni ddatblygu’r Cynllun Strategol ar gyfer y Gweithlu Addysg.”

Newyddion diweddaraf

Mae'r wefan hon yn defnyddio cwcis i sicrhau eich bod chi'n cael y profiad gorau ar ein gwefan.